Friday, October 30, 2015

Tìm hiểu về cách chế tạo khung ảnh bằng Mica

Ngày nay, người ta nhận thấy mica là một trong những vật liệu được sử dụng khá nhiều trong lĩnh vực quảng cáo, từ những bản hiệu mica, hộp đèn mica tới những poster có khung bằng mica.
Đặc biệt, nhiều bạn trẻ còn sử dụng khung ảnh được làm từ chất liệu mica để trang trí cho các tác phẩm nghệ thuật, những bức tranh ảnh mà mình yêu quý. Tuy nhiên, bạn cũng chẳng cần phải mua hay đặt làm những phụ kiện này mà bạn còn có thể tự mình chế tạo nên những chiếc khung mica đẹp, ấn tượng và mang phong cách bản thân.

Vậy chế tạo khung ảnh từ mica như thế nào? Mời các bạn cùng tìm hiểu những thao tác dưới đây.

1.Những nguyên vật liệu cần chuẩn bị

- Một tấm mica trong suốt có độ dày tối thiểu 5mm dùng để làm nến.
- Một tấm mica trong có độ dày 2mm dùng để kẹp giữ tấm tranh.
- Ốc kính inox: cần tổng cộng 8 con ốc vì mỗi khung bạn cần sử dụng 4 con ốc.
- Máy khoan (không bắt buộc).
- Một số dụng cụ khác: dao rọc giấy, thước, bút, kìm.

2.Cách thực hiện

Cách chế tạo khung ảnh bằng mica được thực hiện bằng 8 bước như sau:
- Bước 1: Cắt mica: Kẻ đường viền cho tấm mica theo kích thước lớn hơn kích thước ảnh khoảng 5cm. Đặt thước thẳng lên viền đã kẻ, dùng sống lưng của dao rọc giấy rọc theo để tạo rãnh. Chỉ cần rọc qua rộc lại khoảng vài lần, đến khi có rãnh sâu khoảng 1mm là bạn có thể dễ dàng bẻ đi phần thừa.
- Bước 2: Đo và kẻ theo đường viền ngoài của tấm mica với khoảng cách 1 - 2 cm, đánh dấu các điểm giao nhau.
- Bước 3: Sử dụng máy khoan nếu có. Trong trường hợp không có máy khoan, bạn có thể tháo con ốc kính đã mua ra, tìm thanh sát vừa với nó để ốc có thể xuyên qua, sau đó nung cho thanh sắt nóng lên ( khoảng 3 – 4 phút) và dùi lỗ cho nó.
- Bước 4: Dùng kìm kẹp hai tấm mica lại với nhau sao cho các lỗ trên hai tấm y hệt nhau, tiến hành dùi lỗ.
Tiếp tục thực hiện bước 3 và 4 cho tới khi có đủ số lỗ cần thiết.
- Bước 5: Chờ cho các lỗ nguội, dùng dao rọc giấy hoặc dao giấy cắt phần mica tan chay này ra, chú ý đừng làm trầy xước các phẩn xung quanh.
- Bước 6: Lột hết các lớp giấy hoặc nilong bảo vệ tấm mica phía trong và lột một phần rìa ở mặt ngoài, sau đó đặt tấm ảnh vào, chỉnh cho nó cân xứng.
Nên dùng keo dán hai tấm mica chặt với nhau để ảnh không bị xê dịch. Bạn cũng cần chú ý rằng tâm mica dày hơn là tấm nền, tấm mỏng hơn là tấm kẹp phía ngoài.
- Bước 7: Lắp ốc vào đồng thời kiểm tra xem các cạnh của tấm mica có liền khít với nhau không. Nếu không, bạn chỉ cần dùng giấy nhám chà nhẹ cho tới khi ưng ý nhất.
Lúc này bạn có thể lột bỏ luôn tấm bảo vệ bên ngoài.
- Bước 8: Giờ chỉ việc treo lên tường hoặc đặt trên bàn và ngắm nhìn tác phẩm của mình thôi. Món bức tranh trang trí thật ấn tượng đúng không nào.
Đó là cách đơn giản nhất để tự chế tạo khung ảnh bằng mica tại nhà. Còn nếu bạn muốn có những tác phẩm cầu kỳ hơn, bạn có thể đặt thiết kế tại các đơn vị thiết kế mica.

0 comments:

Post a Comment