Thursday, October 29, 2015

Muốn kinh doanh quà tặng handmade thành công cần có những yếu tố gì?

Trong thời gian gần đây, xu hướng tự làm và sử dụng các đồ handmade để làm quà tặng, trang sức, phụ kiện, quà lưu niệm...đã và đang lan rộng trong giới trẻ và trở thành một hiện tượng tại Việt Nam. Độc đáo, không đụng hàng, lạ mắt, thể hiện được tâm huyết, tình cảm của người làm ra sản phẩm và thể hiện cá tính, cái tôi khác biệt của người sở hữu món đồ, đó là những lý do khiến đồ handmade trở nên cực kỳ “ăn khách” và thu hút rất nhiều bạn trẻ năng động. Đặc biệt là những bạn luôn mong muốn sự mới lạ, hợp thời và tôn sùng ý thích tự sáng tạo.
 Không chỉ trở thành một xu hướng “hot” đối với giới trẻ, đồ handmade còn trở thành những vật dụng, những món quà lưu niệm mang dấu ấn riêng được khách du lịch quốc tế thích thú và tìm kiếm sưu tầm.


Theo khảo sát, với đối tượng học sinh-sinh viên, họ có thể lựa chọn những mặt hàng dao động từ vài chục đến vài trăm nghìn đồng. Với những người đi làm, họ có thể tìm mua những mặt hàng cao cấp hơn, đáp ứng được sự trang trọng cần thiết, giá sẽ cao hơn và có nhiều sự lựa chọn để phù hợp với thu nhập của người mua, từ hàng trăm đến hàng triệu đồng tùy vào nguyên liệu, tay nghề hay thương hiệu. Còn đối tượng trên 30 tuổi, xu hướng sử dụng đồ handmade thiên về những vật dụng trang trí nội thất, phần lớn tìm mua những sản phẩm thủ công mỹ nghệ… Trong đó nam giới có xu hướng tìm mua phụ kiện trang phục (nón, móc xích…), quần áo gout độc và các vật dụng trang trí nội thất. Phái nữ lại có hứng thú hơn về thiệp, những vật dụng trang trí nhỏ, đồ trang sức có style lạ và không đụng hàng, túi xách quần áo được trang trí với slogan và hình ảnh có ý nghĩa đặc biệt với mỗi cá nhân.
Vậy kinh doanh quà tặng handmade cần những yếu tố gì để thành công?

1. Đam mê

Đây là yếu tố đầu tiên và cũng là quan trọng nhất: bạn phải thực sự có đam mê. Đây chính là nền tảng vững vàng để chuyển sở thích của bạn thành sản phẩm và dịch vụ hướng đến một thị trường cụ thể. Rất nhiều các shop handmade được lập ra xuất phát chủ yếu từ đam mê, sở thích tự làm đồ handmade và muốn chia sẻ, thể hiện các tác phẩm của chính mình.  Chỉ có đam mê mới giúp bạn mạnh mẽ hơn khi bước ra khỏi vùng thoải mái và an toàn của mình, mạnh dạn chuyển từ việc làm handmade cho vui thành một công việc kinh doanh tạo ra lợi nhuận của chính bạn.
Sự đam mê sẽ giúp bạn vững tin và luôn có giải pháp khi gặp sự đánh giá và từ chối đối với sản phẩm tinh thần của mình (Cái này rất thường gặp vì những đồ handmade bạn làm từ sở thích của bạn nhưng quan trọng khi đưa sản phẩm này ra thị trường, có ai chịu bỏ tiền ra mua sản phẩm của bạn không ?). Nó giúp quyết tâm giữ vững định hướng và liên tục tìm giải pháp để sản phẩm được đón nhận và ủng hộ nhiều hơn nữa.

2. Sáng tạo

Yếu tố cốt lõi của một sản phẩm handmade chính là sự khác biệt, chỉ có sáng tạo mới giúp bạn tạo ra một sản phẩm độc đáo. Sáng tạo chính là bạn đang tạo giá trị và rất riêng cho bản thân bạn và chính sản phẩm của bạn. Khách hàng đến với bạn vì họ cần cái gì đó riêng biệt, độc đáo, lạ và có thể giúp họ thể hiện cá tính, bản thân chứ không phải là những mặt hàng sản xuất hàng loạt mà họ có thể tìm được ở bất kì shop nào.

3. Kiên trì, quyết tâm

Mỗi tác phẩm handmade của bạn làm ra thực sự là thành quả của một quá trình lao động kiên trì, quyết tâm. Có những tác phẩm đòi hỏi bạn phải làm đi làm lại, làm rất nhiều lần mới hình thành sản phẩm ưng ý nhất và thỏa mãn được yêu cầu của khách hàng. Và đó cũng chính là những gì mà khách hàng mong muốn khi sở hữu một món đồ gọi là thủ công handmade.

4. Có gu thẩm mỹ cá nhân độc đáo

Làm đồ handmade đã khó, nhưng để tạo được phong cách riêng và cái hồn cho món đồ lại càng khó hơn. Phải có “gu” thẩm mĩ, phối đồ các món đồ, phụ kiện sao cho hợp và tương xứng. Một món đồ handmade có thể tăng giá trị lên nhiều lần nếu bạn biết khéo léo phối hợp nó với các đồ vật khác… Đây thực sự là một nghệ thuật và cần nhiều khả năng cảm thụ cũng như sự tinh tế của bạn

0 comments:

Post a Comment