Thursday, October 29, 2015

Một số lưu ý cho người khởi nghiệp con đường quà tặng handmade

Ngày nay, khi người ta ngày càng đặt tâm và chú trọng hơn về ý nghĩa của món quà tặng, thì các sản phẩm quà tặng handmade đang rất được yêu thích. Vì nó độc đáo, có thể đặt làm riêng nên mang ý nghĩa nhất định của chủ nhân. Giá cả hàng hóa cũng là một trong những yếu tố quan trọng tác động đến quyết định mua hàng. Ngoài ra, chất lượng sự tỉ mỉ, phương thức mua bán, trao đổi, liên lạc dễ dàng thuận tiện cũng rất được quan tâm.
Không chỉ trở thành một xu hướng “hot” đối với giới trẻ , đồ handmade còn trở thành những vật dụng, những món quà lưu niệm mang dấu ấn riêng được khách du lịch quốc tế thích thú và tìm kiếm sưu tầm.
Chính vì thế đã có rất nhiều người trẻ vào mảnh đất kinh doanh handmade này, nhanh chóng đưa các sản phẩm thủ công của mình "len lỏi" vào thị trường và được đón nhận khá ưu ái.
Tuy nhiên để bắt đầu con đường kinh doanh không phải là chuyện dễ dàng đơn giản, dưới đây là một số lưu ý cũng như hướng dẫn cho những bạn trẻ quan tâm và có ý định khởi nghiệp con đường quà tặng handmade.

1. Tìm hiểu thị trường khách hàng

Theo khảo sát, với đối tượng học sinh-sinh viên, họ có thể lựa chọn những mặt hàng dao động từ vài chục đến vài trăm nghìn đồng. Với những người đi làm, họ có thể tìm mua những mặt hàng cao cấp hơn, đáp ứng được sự trang trọng cần thiết, giá sẽ cao hơn và có nhiều sự lựa chọn để phù hợp với thu nhập của người mua, từ hàng trăm đến hàng triệu đồng tùy vào nguyên liệu, tay nghề hay thương hiệu. Còn đối tượng trên 30 tuổi, xu hướng sử dụng đồ handmade thiên về những vật dụng trang trí nội thất, phần lớn tìm mua những sản phẩm thủ công mỹ nghệ… Trong đó nam giới có xu hướng tìm mua phụ kiện trang phục (nón, móc xích…), quần áo gout độc và các vật dụng trang trí nội thất. Phái nữ lại có hứng thú hơn về thiệp, những vật dụng trang trí nhỏ, đồ trang sức có style lạ và không đụng hàng, túi xách quần áo được trang trí với slogan và hình ảnh có ý nghĩa đặc biệt với mỗi cá nhân

2. Chuẩn bị vốn đầu tư

Bạn cần chuẩn bị số vốn ban đầu để bắt đầu công việc kinh doanh này. Khoản tiền sẽ được phân chia như sau: tiền thuê địa điểm, bàn ghế, tủ bày hàng, các nguyên liệu làm đồ, biển hiệu quảng cáo, in ấn tờ rơi… và các chi phí phát sinh khác. Tuy nhiên, nếu bạn lựa chọn hình thức kinh doanh online thì sẽ tiết kiệm được khoản chi phí đáng kể, chỉ mất khoảng vài triệu đồng mua nguyên vật liệu.

3. Lựa chọn địa điểm

Bạn có thể thuê địa điểm tại những khu vực đông học sinh sinh viên, vị trí không cần gần đường lớn để tiết kiệm chi phí. Với một địa điểm đủ rộng để vừa dùng làm nơi sản xuất vừa làm nơi bán hàng thì mức giá thuê sẽ không quá cao, rơi vào khoảng tầm trên dưới 5 triệu đồng/tháng.

4. Cách thức bày trí cửa hàng

Tùy theo đối tượng khách hàng chính cũng như đặc tính sản phẩm mà bạn lựa chọn phong cách bày trí cửa hàng sao cho tương thích phù hợp, vì đồ handmade là sản phẩm mang nhiều đặc tính về cảm giác. Bản thân đồ handmade vốn đã đa dạng và phong phú về kiểu dáng màu sắc nên màu sơn tường, màu sơn đồ gỗ trong cửa hàng nên là những gam màu nhẹ nhàng để “tôn” hàng hóa lên. Về mẫu mã tủ kệ trưng bày hàng hóa, bạn có thể tham khảo tại các cửa hàng handmade, các cửa hàng đồ gỗ nội thất. Quan trọng nhất là cửa hàng của bạn phải được chiếu sáng tốt, có vậy mới thu hút được khách hàng.

5. Xây dựng thương hiệu

Thương hiệu là một điều rất quan trọng đối với bất kỳ một công việc kinh doanh nên nào, nhất là với các sản phẩm thủ công, thương hiệu cần mang dấu ấn riêng, thể hiện được phong cách, bản sắc đặc biệt sẽ càng thu hút được nhiều khách hàng yêu thích
Một điều rất quan trọng mà người bán thường bỏ qua, đó là việc ghi dấu ấn hay kí hiệu của mình trên sản phẩm được bán ra. Dù bắt đầu là một shop nhỏ không danh tiếng nhưng việc để tâm sáng tạo ra một logo cho riêng mình là điều không thể thiếu nếu muốn xây dựng thương hiệu và làm ăn lâu dài.

6. Chiến lược marketing, quảng cáo

Bạn có thể phát tờ rơi tại các trường học, phát voucher giảm giá. Quảng cáo trên các website của các trường, hoặc forum của các lớp. Ngoài ra bạn có thể nhận đặt hàng qua mạng, nhờ giới thiệu sản phẩm qua các trang web bán hàng qua mạng uy tín, một trong nhưng kênh quảng cáo bán hàng tốt nhất và được quan tâm hiện nay chính là fanpage của facebook.
Nếu có vốn đầu tư mạnh, bạn có thể quảng cáo trên các báo, tạp chí, làm cộng tác viên với các báo, viết bài hướng dẫn làm đồ handmade đơn giản với nguyên vật liệu dễ tìm, cuối bài viết sẽ có một vài dòng giới thiệu về shop cũng như phương thức liên hệ. Như vậy sẽ giúp người mua thêm sự lựa chọn, họ có thể quyết định tự làm hay liên hệ với cửa hàng để mua hàng. Cách này không phải lộ bí quyết và làm giảm khách, mà khiến người mua cảm thấy mình có nhiều sự lựa chọn và thoải mái với chính điều đó, đồng thời cũng hài lòng với sự chia sẻ ý tưởng từ các chủ shop, từ đó gia tăng hảo ý, thiện cảm và cảm thấy thân thiện với người bán hơn. Còn người bán đã bước đầu thành công trong việc gây chú ý và tạo thương hiệu sản phẩm.
Có thể hợp tác với các chương trình truyền hình làm talkshow thực tế tại shop, hướng dẫn mọi người lựa chọn nguyên liệu hay nói về các xu hướng handmade sắp tới.
Đồ handmade thực tế là một trào lưu đang được ưa chuộng có sự đóng góp không nhỏ bởi người của công chúng. Đôi khi chỉ cần một bức ảnh hay đoạn clip của thần tượng được tung lên, sự lấp lánh xinh tươi nhờ các phụ kiện handmade cũng khiến người hâm mộ phát sốt và lùng sục tìm mua. Dựa vào các xu hướng đó, người bán hàng cũng nên xem xét đến các mặt hàng phục vụ người hâm mộ -những người chi rất mạnh tay cho sở thích của mình.
Bên cạnh đó bạn cũng cần lập nên cơ cấu giá, bảng giá ship (vận chuyển) cho những khách hàng bạn không thể bán trực tiếp.
Bạn có thể áp dụng chế độ bảo hành, sửa chữa sản phẩm miễn phí cho khách để tạo thiện cảm cho khách hàng.
 Trên đây là các tố chất cơ bản nhất mà bản thân bạn cần có trước khi bạn thực sự đi vào mảnh đất của kinh doanh handmade. Những người trẻ đang dự định và đã kinh doanh handmade cần lưu ý để định hình cho mình hướng đi đúng đắn và tự tin hơn khi bắt tay vào kinh doanh loại hình giàu tiềm năng nhưng cũng lắm cạnh tranh này.

0 comments:

Post a Comment