Monday, October 5, 2015

Phong tục đón Giáng sinh của các nước trên thế giới

Lễ Giáng sinh là lựa chọn tuyệt vời để khách du lịch trải nghiệm truyền thống đón Noel kỳ lạ và thú vị ở các quốc gia.
Tây Ban Nha

Quây quần bên khúc gỗ Giáng sinh ở Tây Ban Nha.
Trong khi người phương Tây thường tụ tập xung quanh cây thông Giáng sinh trong đêm trước Giáng sinh thì người dân ở Catalonia, Tây Ban Nha lại có truyền thống rất độc đáo. Họ quây quần bên một khúc gỗ nhỏ được trang trí như một nhân vật hoạt hình với chiếc mũ xinh xắn và chiếc miệng cười tươi tắn. Nhân vật đáng yêu này xuất hiện trong mỗi gia đình người Tây Ban Nha tại Catalonia vào khoảng hai tuần trước lễ Giáng sinh. "Khúc gỗ" đáng yêu này được các thành viên trong gia đình chăm sóc rất đặc biệt với khẩu ăn hàng ngày, bánh kẹo và hoa quả. Vào đêm Giáng sinh thiêng liêng, các thành viên trong gia đình sẽ dùng chiếc gậy đánh vào nhân vật bằng gỗ này và cùng nhau ngân nga bài hát mừng Giáng sinh truyền thống.
Anh

Giáng sinh ở Anh
Giáng sinh là ngày bọn trẻ mong đợi nhất trong năm. Đây là dịp để người thân trong gia đình tụ họp, tặng quà cho nhau, và cùng thưởng thức món gà tây hấp dẫn. Giáng sinh diễn ra trong ba ngày: Christmas Eve (24/12), Christmas Day (25/12) và Boxing Day (26/12), trong đó, người ta không ăn lễ nửa đêm ngày 24 mà vào chiều 25/12.
Ðối với người Anh, lễ sáng 25 mới là buổi lễ quan trọng. Các thành viên gia đình gặp gỡ, tặng quà, chúc mừng nhau và có buổi ăn quây quần với nhau. Những chiếc bánh pudding được dùng làm thức ăn bên cạnh những vật trang trí với hi vọng sẽ mang lại may mắn cho mọi người.
Ba Lan
Là một đất nước theo Thiên chúa giáo, người Ba Lan luôn chờ cho đến khi ngôi sao đầu tiên phát sáng trên bầu trời ngày Giáng sinh. Ai nhìn thấy nó đầu tiên có thể ngồi vào bàn và bắt đầu bữa tối. Bữa ăn này thường có đến 12 món, tượng trưng cho 12 tháng trong năm và thường bắt đầu với món súp củ cải đỏ hoặc rau bắp cải, sau đó là cá hoặc gà tây.
Gia đình người Ba Lan thường mời khách đến dự bữa ăn đêm Giáng sinh. Số lượng đĩa dọn ra bàn phải luôn là số lẻ 5, 7 hay 9… và số người tham gia phải luôn bằng số đĩa được dọn trên bàn. Chủ nhà sẽ bẻ chiếc bánh oplatek, là chiếc bánh quế mỏng có in quang cảnh Chúa ra đời chia cho tất cả mọi người trên bàn ăn.
Ấn Độ

Người Ấn Độ trang trí cây chuối để đón Giáng sinh.
Chỉ một phần nhỏ dân số Ấn Độ là Kitô hữu nhưng con số này cũng lên tới 20 triệu người. Ấn Độ có phong cách đón Giáng sinh rất riêng, thay vì trang trí trên cây thông như nhiều nước khác trên thế giới thì họ trang trí trên cây chuối.
Thụy Điển
Ở thị trấn Gavle, Thụy Điển, có phong tục đón Giáng sinh kỳ lạ. Họ sẽ dựng một con dê bằng rơm khổng lồ, một biểu tượng Giáng sinh của người Scandinavia từ nhiều thế kỷ qua. Sau khi đêm Noel kết thúc, họ sẽ đốt con dê này để ăn mừng.
Nga
Đối với những người theo chính thống giáo Nga, nhiều nước Đông Âu và ở đất thánh Jerusalem, Giáng sinh rơi vào ngày 7/1 bởi họ dùng lịch cũ. Với nhiều người Nga, lý do chính để ăn mừng Giáng sinh vì đây là dịp để nghỉ ngơi, người lao động có tới 10 ngày nghỉ. Vào ngày lễ này, trẻ em ngoan sẽ được tặng đồ chơi, kẹo, trái cây, đồng thời những đứa trẻ chưa ngoan sẽ bị phạt.
Mexico

Người Mexico tham gia buổi lễ Mixa trong đêm Noel.
Hầu hết gia đình tham gia buổi lễ Mixa trong đêm Noel. Trẻ con thì mong đợi những món quà mà thánh "El Ni-o Dios" để trong giày của chúng vào ngày 6/1. Thay vì trang trí cây thông Noel, người Mexico dùng cây trạng nguyên để trang trí nhà.
Vào những ngày lễ này, nụ cười luôn nở trên môi người dân Mexico cùng với tiếng nhạc sôi động, những điệu nhảy và nhiều trò chơi. Người lớn và trẻ em cùng hoá trang thành những nhân vật trong câu chuyện đêm Giáng sinh, diễu hành diễn tả lại cảnh Thánh Giêsu và Đức Mẹ đi tìm nơi trú chân tại Bethlehem. Đoàn diễu hành tiến đến ngôi nhà được chọn trong đêm đó, những người hành hương hỏi xin một chỗ nghỉ rồi bắt đầu buổi lễ với nhạc và thưởng thức món ăn.
Áo
Ông già Noel thường hay tặng quà cho những đứa trẻ ngoan còn ở Áo người ta lại có cách đón Giáng sinh khác lạ mà bạn chẳng thể tưởng tượng nổi. Tại quốc gia này, những người đàn ông trẻ tuổi thường mặc trang phục ác quỷ Krampus diễu hành ngoài đường để dọa những đứa trẻ có tên trong danh sách "đen" của ông già Noel. Ác quỷ Krampus là bản sao đối lập với ông già Noel, có nhiệm vụ đánh và trừng phạt tất cả những đứa trẻ không ngoan. Những người hóa thân thành ác quỷ Krampus chạy vòng quanh thị trấn với những chiếc gậy và roi để đuổi đánh những đứa trẻ. Phong tục kỳ quặc này bắt nguồn từ vùng miền núi An-pơ nước Đức và lan rộng ra khắp Hungary, Bavaria, Slovenia đặc biệt phổ biến ở Áo.

0 comments:

Post a Comment